Friday, October 27, 2017

“มันคือฟองสบู่ของแท้” นาย Warren Buffet กล่าวเน้นย้ำ Bitcoin

นักลงทุนระดับพันล้านในตำนานวอเร็น บัฟเฟตต์ดูเหมือนว่าจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งคนที่ที่กล่าวว่าตลาด Bitcoin นั้นใกล้จะถึงฟองสบู่แล้ว

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว MarketWatch นายบัฟเฟตต์ได้ถูกสัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวตอบคำถามสื่อมวลชนที่จัดขึ้นใน Omaha เมื่อไม่นานมานี้ ในขณะที่นายบัฟเฟตต์กำลังพูดถึงหัวข้อในหลายๆเรื่องนั้น เขาได้หยิบยก cryptocurrency ขึ้นมาพูดถึงด้วย

“ผู้คนออกมาตื่นเต้นกับการเคลื่อนไหวของราคาของมัน และ Wall Street ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้มัน” นอกจากนี้เขายังได้กล่าวอีกว่า Bitcoin นั้นคือ “ฟองสบู่ของแท้” อ้างอิงจากสำนักข่าวดังกล่าว นายบัฟเฟตต์ยังได้วิจารณ์ถึงแนวคิดของการตีมูลค่าให้กับ Bitcoin อีกด้วย

โดยเขากล่าวว่า

“คุณไม่สามารถให้มูลค่า Bitcoin ได้ เพราะว่ามันไม่ใช่ asset ที่มีมูลค่าอะไรเลย”

ความเห็นของนายบัฟเฟตต์มีขึ้นท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงนั้น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4,300 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทว่าหลังจากนั้นราคาก็พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 6,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา

การที่นายบัฟเฟตต์ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ในครั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นอะไรที่ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเมื่อปี 2014 เขาเคยบอกให้นักลงทุน “อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin ไว้”

“จริงๆแล้วมันคือภาพลวงตา” เขากล่าวในตอนนั้น

นายบัฟเฟตต์นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่คนเดียวที่มีแนวคิดแบบดังกล่าว เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เจ้าชายซาอุดิ Alwaleed bin Talal ก็คาดหวังว่า Bitcoin นั้นจะล้มเหลวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เห็นต่างคนอื่นๆก็มีบ้าง อย่างเช่นเมื่อสามวันที่ผ่านมา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์คนามว่า Aswath Damodaran หรือฉายา “คณะบดีแห่งการประเมินมูลค่า” ได้ออกมาเถียงผ่านบล็อกของเขาว่า Bitcoin นั้นเป็นสกุลเงิน และไม่ใช่การหลอกลวง

The post “มันคือฟองสบู่ของแท้” นาย Warren Buffet กล่าวเน้นย้ำ Bitcoin appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment