Thursday, October 26, 2017

สมาคม Bitcoin ฮ่องกงกังวลฮาร์ดฟอร์ค SegWit2x กล่าวนี่คือ “ความพยายามที่บ้าบิ่น”

สมาคม Bitcoin แห่งฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยถึงความกังวลและต่อต้าน SegWit2x ของพวกเขาผ่านหน้าเว็บ โดยความเห็นของพวกเขานั้นอาจกล่าวได้ว่ากำลังเป็นที่ได้รับความสนใจในกลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin อย่างมาก

โดยในมีทอัพของพวกเขาที่ถูกจัดขึ้นโดย Bitcoin Association of Hong Kong นั้น ได้มีการพูดถึง 2x ว่าเป็น “ความพยายามที่บ้าบิ่น” ที่จะทำให้เกิด “ความเสียหายและการทำลายล้าง”

“เนื่องจากการผสมกันระหว่างการไรซึ่งความปรองดองในกลุ่มนักพัฒนา และการไร้ซึ่งระบบ replay protection เราพิจารณาว่า SegWit2x นั้นคือความพยายามอันบ้าบิ่นที่จะสร้างความเสียหายและการทำลายล้างต่อระบบ ecosystem” อ้างอิงจากการประกาศที่มีขึ้นในวันนี้

“ดังนั้นเราจึงขอต่อต้าน SegWit2x อย่างเต็มเต็มกำลัง”

ดูเหมือนว่าการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการ hard fork ของสมาคมดังกล่าวนั้นเริ่มที่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับของกลุ่มอื่นๆทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่นในเกาหลีใต้ ที่เคยออกมากล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้เช่นกัน

มีบริษัทด้าน Bitcoin ที่เกิดใหม่มากมายได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับในเรื่องนี้แทบจะทุกๆวัน ทว่าพวกเขาเลือกที่จะ ‘เดินทางสายกลาง’ กล่าวคือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ทว่าถ้าหากเชนของ 2x ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นในภายหลัง พวกเขาก็พร้อมที่จะไหลตามน้ำ

ในขณะที่บางบริษัทก็กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับการฟอร์ค ยกตัวอย่างเช่น Coinbase ที่ออกมาเปลี่ยนใจ ประกาศว่าจะลิสเหรียญฮาร์ดฟอร์ค SegWit2x ให้เป็น altcoin โดยใช้ชื่อว่า B2X แต่ไม่ใช่ Bitcoin

ในขณะที่กลุ่มผู้ลงนามในฮ่องกงนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่กลับคำตัดสินใจของพวกเขาแต่อย่างใด

“ใครก็ตามที่ต้องการจะทำ hard fork และสร้างเหรียญใหม่ที่คาดว่าจะให้มาแทน Bitcoin พวกเขาควรที่จะมาถามกลุ่ม community ของ Bitcoin เพื่อขอการสนับสนุนอย่างเหมาะสม และทำการ hard fork ก็ต่อเมื่อได้รับการสนับสนุนจาก community อย่างล้นหลามเท่านั้น” อ้างอิงจากการประกาศ

“ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางทีม SegWit2x ยังไม่เคยทำแบบนี้เลย”

The post สมาคม Bitcoin ฮ่องกงกังวลฮาร์ดฟอร์ค SegWit2x กล่าวนี่คือ “ความพยายามที่บ้าบิ่น” appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment