Wednesday, August 30, 2017

“ทางเราจะสนับสนุน SegWit เร็วๆนี้” กล่าวโดยผู้ก่อตั้งเว็บซื้อขายในไทย Bx

ถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้ Bitcoin ตัวยงที่ติดตามข่าวการพัฒนาการแก้ปัญหา scaling ของ Bitcoin และรวมถึงดรามาภายในกลุ่มนักพัฒนา Bitcoin Core นั้น คุณจะรู้ได้ว่า Segregated Witness (SegWit) หรือโค้ดที่ช่วยในการแก้ปัญหาค่าธรรมเนียม Bitcoin ที่แพงหูฉี่นั้น ได้ถูกเปิดใช้งานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระนั้นการเปิดใช้งานดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความส่าจะส่งผลทันที เนื่องจากมันยังต้องรอให้ผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin หรือเว็บเทรดนั้นทำการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เข้าไปด้วย โดยหากอ้างอิงจากเว็บ Segwit.party นั้นเราจะได้เห็นว่าปัจจุบันมีธุรกรรมแค่ราวๆ 1% ของทั้งหมดเท่านั้นที่อยู่บน SegWit

คำถามใกล้ตัวที่ตามมาคือ แล้วเมื่อไหร่ผู้ใช้งาน Bitcoin ในประเทศไทยจะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้อย่างเต็มที่สักทีล่ะ? แม้ว่าปัจจุบันนั้นมีผู้ให้บริการกระเป๋าอิสระทั่วไปที่รองรับการใช้งาน SegWit แล้วลองยกตัวอย่างกระเป๋า Bitcoin ที่ชาวไทยใช้บ่อยๆไม่ว่าจะเป็น Ledger หรือ Trezor นั้นก็รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวแล้วเช่นกัน โดยผู้ใช้งานกระเป๋าที่ว่านี้สามารถที่จะส่ง Bitcoin หากันได้บนเทคโนโลยีใหม่นี้ และ enjoy ค่าธรรมเนียมที่ต่ำ ทว่าถ้าหากคุณต้องการโอนเพื่อไปแลกเป๋นเงินบาทบนเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนล่ะ? พวกเขารองรับ SegWit แล้วหรือยัง?

อ้างอิงจากนาย David Barnes หรือผู้ก่อตั้งเว็บเทรดเหรียญ Cryptocurrency อันดับ 1 ของไทยนามว่า Bx นั้น เขาได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าจะติดตั้งระบบ SegWit บน address หรือกระเป๋าเก็บ Bitcoin บนเว็บของเขาภายในอีก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งเขาจะต้องทดสอบระบบก่อนเปิดใช้งานจริงเพื่อความปลอดภัย และหลังจากนั้นก็จะทำการนำเอา address ของ Bitcoin ที่รองรับ SegWit มาแทนที่ address เดิมในปัจุบัน โดยในการให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนนั้น เขากล่าวว่า

“น่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์นะครับ ทางเราต้องทดสอบมัน ก่อนที่จะทำการอัพเดตระบบ และหลังจากนั้นก็จะทำการเอา address ที่มี SegWit รองรับมาแทนที่ address ปกติในปัจจุบัน และหลังจากนั้นทางเราหวังว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมจะต่ำลงมาก”

SegWit นั้นจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการทำธุรกรรมที่มีความแพงมากในปัจจุบัน โดยอ้างอิงจาก Bitcoin Info Charts นั้น ปัจจุบันค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยของ Bitcoin อยู่ที่ราวๆ 7.3 ดอลลาร์ในการทำธุรกรรมต่อ 1 ธุรกรรม หรือราวๆ 242 บาท

ซึ่งหากนำมารวมกับข้อมูลจากแหล่งอีกที่หนึ่งซึ่งก็คือ Bitcoinfees.21 นั้นเราจะพบว่าค่าธรรมเนียมดังกล่าวหากคิดเป็น Bitcoin อยู่ที่ 0.0015 BTC และจะใช้เวลาในการโอนต่อครั้งเฉลี่ย 0-90 นาที หรือราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่งโดยสูงสุด

ตัวเลขเหล่านี้หมายถึงอะไร? ในโลกของ blockchain และนักขุด Bitcoin นั้น ใครก็ตามที่จ่ายค่าธรรมเนียมในการโอนมากกว่า จะได้รับเลือกในการ confirm ธุรกรรมจาก miner ให้ไปถึงที่หมายก่อน และเร็วกว่า นั่นหมายความว่า SegWit นั้นจะมาช่วยทำให้ค่าธรรมเนียมต่อบล็อกนั้นลดลง โดยยังคงสอดคล้องกับระยะเวลาในการโอน Bitcoin ที่สมเหตุสมผลอยู่นั่นเอง โดยแทนที่คุณจะจ่าย 0.0003 BTC (ประมาณ 30 กว่าบาท) เพื่อทำธุรกรรมต่อ 1 ธุรกรรมและใช้เวลารอประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ SegWit ก็จะมาช่วยแก้ให้มันสมส่วนกัน และเร็วขึ้น โดยการจ่ายค่าธรรมเนียมที่ 30 กว่าบาทอาจจะทำให้ miner ช่วย confirm ธุรกรรมเร็วขึ้นมามากกว่านั้นอีกหลายเท่า

ทว่าในช่วงสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ทางกลุ่มนักพัฒนา SegWit2x มีแผนเพื่อทำการ hard fork เครือข่ายของ Bitcoin เพื่อให้ขนาดบล็อกในการเก็บธุรกรรมนั้นอยู่ที่ 2MB โดยหลายๆคนก็ออกมาแสดงความกังวลว่านี่อาจทำให้เกิด Bitcoin ตัวที่สามขึ้นมา ทว่าทางเราก็ยังต้องรอดูกันต่อไป

ภาพจาก bitcoin magazine

The post “ทางเราจะสนับสนุน SegWit เร็วๆนี้” กล่าวโดยผู้ก่อตั้งเว็บซื้อขายในไทย Bx appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment