Thursday, November 20, 2014

วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ผลงานของเราแย่ลง

ทุกวันนี้ในการบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น แนวทางที่นายจ้างอยากให้เป็นก็คือ ทำอย่างไรให้พนักงานสามารถสร้างผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ หรือพูดในอีกนัยหนึ่งก็คือ ทำอย่างไรให้พนักงานมี Productivity สูงขึ้น เนื่องจากค่าแรง เงินเดือน และต้นทุนต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ก็เลยทำให้นายจ้างส่วนใหญ่อยากได้พนักงานที่มี Productivity ดีๆ
วันนี้ผมก็เลยนำเอาแนวทางในการทำให้ Productivity ของเราตกลงไปเรื่อยๆ มาเล่าให้อ่านกัน เพื่อที่ใครที่ต้องการที่จะสร้างผลงานของตนเองให้ดีขึ้นนั้น จะได้ไม่ทำแบบที่เขียนในวันนี้ แนวทางที่ผมเขียนวันนี้ก็คือ วิธีที่ทำให้ผลงานของเราแย่ลง และ Productivity ลดลงได้อย่างรวดเร็วมาก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เจอมากับตัวเอง บ้างก็เห็นจากคนอื่น มีอะไรบ้างลองมาดูกันนะครับ
  • เช็คเมล์ทุกสองนาที พนักงานบางคนต้องเช็คอีเมล์ทุกสองนาที ไม่ทางคอมพิวเตอร์ก็ทางโทรศัพท์มือถือ จะต้องหยิบขึ้นมากดดูว่ามีอีเมล์เข้ามาหรือไม่ วันๆ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย พยายามจะดูว่ามีอีเมล์อะไรใหม่ๆ เข้ามาบ้าง จากนั้นก็ตอบอีเมล์กันทั้งวันอีกเช่นกัน
  • เช็ค Facebook ทุก 5 นาที พนักงาน บางคนติด Facebook มาก ไม่แค่เพียงการ update status ที่เวลาเจออะไร เห็นอะไร หรือรู้สึกอะไร ก็ต้องเปิด facebook แล้วบ่นใส่เข้าไป ไม่รู้ว่ากลัวคนอื่นจะไม่รู้หรืออย่างไรว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร คนอื่นก็เช่นกัน ต้องอยากรู้เรื่องราวของบุคคลอื่นๆ โดยการหยิบโทรศัพท์ หรือเปิดหน้าเว็บ ทุกครั้งที่มีการเตือนขึ้นมา ลองนับดูนะครับว่า ในแต่ละวันคุณเปิด Facebook วันละกี่ครั้ง และครั้งและกี่นาที
  • ทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน พนักงาน บางคนชอบที่จะทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ทำงานนี่แป๊ปๆ ยังไม่เสร็จ ก็หันไปหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาติดต่องาน พอคุยยังไม่ทันจบ ก็ต้องรีบตัดบท เพื่อคิดขึ้นมาได้ว่า ยังมีงานพิมพ์ที่ต้องทำต่อ พิมพ์ไปได้สักพัก ก็นึกขึ้นมาได้ว่ายังไม่ได้ตอบเมล์ลูกค้าเลย ตอบเมล์ยังไม่ทันเสร็จ ก็นึกได้ว่า ยังไม่ได้เอารายงานไปส่งให้กับหัวหน้าเลย ขณะกำลังเดินเอางานไปส่งหัวหน้า ก็มีโทรศัพท์เข้ามาขอข้อมูล ก็เลยรีบเดินกลับไปที่โต๊ะ จากนั้นก็ลืมว่าจะต้องทำอะไร ก็เลยมานั่งคิดใหม่ว่าจะทำอะไรก่อนดี ฯลฯ ท่านเองเคยเป็นแบบนี้หรือไม่ครับ คนเราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันครับ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การวางแผน และการจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละอย่างให้ดี เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่มีอยู่ได้คุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง
  • ปล่อยให้คนอื่นเข้ามาใช้เวลาของคุณ พนักงาน บางคนเป็นประเภทที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่ดูว่างานที่ตนเองทำอยู่นั้นเป็นอย่างไร รีบไม่รีบ หรือด่วนไม่ด่วน เวลามีใครมาคุยด้วย ก็คุยหมด หรือเวลาเดินไปห้องครัว เห็นเพื่อนคุยกันอยู่ ก็ร่วมวงด้วย จนเพลิน หรือในบางกรณีก็คือ ปฏิเสธไม่เป็น ใครที่เข้ามาขอความช่วยเหลือก็ให้หมดทุกนาทีที่เรามีโดยไม่ดูเลยว่าตนเองมี เวลาอยู่เท่าไหร่ ไม่ใช่จะไม่มีน้ำใจนะครับ แต่บางครั้งก็เยอะเกินจนทำให้งานที่เรารับผิดชอบไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนดได้
  • นั่งฝันกลางวัน พนักงานบาง คนเวลาทำงานชอบนั่งเหม่อมองไปนอกหน้าต่าง คิดไปต่างๆ นานา ว่าจะทำอย่างไรให้งานดีขึ้น ผลงานดีขึ้น เมื่อไหร่จะได้เลื่อนตำแหน่ง เมื่อไหร่จะได้ขึ้นเงินเดือนเยอะๆ ฯลฯ แต่ไม่ทำงานอะไรเลยนั่งฝันแบบนี้ เจ้านายคงจะชอบหรอกนะครับ
ทั้งหมดที่เขียนมาก็มาจากการสังเกตการทำงานของพนักงานทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเก่า ที่เขาใช้เวลาในแต่ละวันไม่ค่อยคุ้มค่ามากนัก ผมคิดว่าในระยะหลังๆ มานี้ เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีส่วนในชีวิตของเรามากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของ Social Network ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line whatsapp instagram pinterest ฯลฯ ล้วนแต่เป็นเครื่องมือที่ดึงเราออกจากความมุ่งมั่น และสมาธิในการทำงานทั้งสิ้น
ดังนั้นถ้าเราอยากจะมีผลงานที่ดี โดดเด่นกว่าคนอื่นได้ แปลว่า เราจะต้องบริหารการใช้เวลาของเราในแต่ละวัน ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยทำให้ชีวิตของเราเกิดมูลค่าเพิ่มได้ทุกวัน
อย่าปล่อยให้ความสนุกเพลิดเพลินทำ ให้ผลงาน และ Productivity ของเราลดลงไป เพราะสุดท้ายจะมีผลต่อชีวิตการทำงานของเราในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

บทความอาจารย์ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
เรียบเรียงโดย สุทธิภัทร ชูสกุลพัฒนา

No comments:

Post a Comment