Friday, August 31, 2018

[รีวิว] BitMEX เว็บเทรด Bitcoin แบบ Margin ที่สามารถ Leverage ได้ 100 เท่า

สำหรับตลาดขาลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนเริ่มทำกำไรยากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถซื้อได้ในราคาต่ำ และไปขายในราคาที่สูงกว่าได้ง่ายเท่าปีก่อน ๆ แต่รู้หรือไม่ ว่าตลาดคริปโตมีเว็บซื้อขายสัญญา Futures คริปโตอยู่ด้วย ซึ่งจะสามารถ Short (ซื้อสัญญาว่าจะทำการขายในราคานั้น ๆ ) เพื่อทำกำไรในตลาดขาลงได้ โดยในบทความนี้ ผู้เขียนจะมารีวิวเว็บเทรดสัญญา Futures นาม BitMEX ซึ่งเป็นเว็บที่มีปริมาณการเทรดสัญญา Futures อันดับต้น ๆ ของโลก และมีข้อดีตรงที่ผู้ใช้งาน Leverage ได้ถึง 100 เท่า

ดีไซน์และความง่ายต่อการใช้งาน

BitMEX เลือกที่จะใช้สีโทนขาวสลับกับเทาเพื่อความสบายตา ซึ่งจากที่ผู้เขียนดู เหมือนทาง BitMEX ต้องการที่จะมีทุกอย่างรวมอยู่ในหน้าเดียวกัน โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลื่อนหรือขยับหน้าไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็น Orderbook, กราฟ หรือ Chart, Depth Chart และออร์เดอร์ที่จับคู่ล่าสุด รวมทั้งสามารถ Short และ Long ได้พร้อมทั้งเลือก Leverage ในเวลาเดียว เรียกได้ว่าจบทุกอย่างในหน้าเดียวซึ่งถือว่าค่อนข้างสะดวก

นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ให้เลือกที่แถบบนขวาอีกด้วยว่าอยากได้แบบ Basic หรือ Advanced โดยแบบ Advanced ผู้ใช้งานจะสามารถปรับขนาด Widget บนจอได้ตามใจชอบ พร้อมทั้งยังมีดีไซน์ สีขาว หรือสีดำ ให้เลือกอีกด้วย สำหรับผู้ที่คิดว่าดีไซน์แบบสีขาวสว่างเกินไป

ซื้อขาย

สำหรับเว็บ BitMEX ผู้ใช้งานจะไม่สามารถซื้อขายแบบ Spot ได้ แต่จะสามารถซื้อขายได้เฉพาะแบบ Margin เท่านั้น โดยจะ Leverage ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 100 เท่า

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ การ Leverage คือการยืมเงินมาเล่น ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนได้มากกว่าเงินที่มี แต่ก็จะเพิ่มความเสี่ยงเนื่องจากจะสามารถถูก Liquidate หรือล้างพอร์ทได้ โดยการ Liquidate จะมีกำหนดว่า เมื่อราคาไปแตะที่จุดไหนถึงจะถูกบังคับขายทั้งหมด จะเรียกราคานั้นว่า Liquidation Price ซึ่งหากราคาไปถึงจุดนั้น จะต้องถูกบังคับล้างพอร์ต (ขายทั้งออร์เดอร์) ทันที

สำหรับการเทรด เราจะสามารถเลือกได้ว่าอยากได้ออร์เดอร์แบบไหนไม่ว่าจะเป็น Stop Limit, Trailing Stop, Take Profit Limit หรือ Take Profit Market พร้อมทั้งมีทางเลือก Hidden ให้สามารถซ่อนออร์เดอร์ของตนเองได้ด้วยว่า ไม่ให้โชว์ขึ้น Order Book และแน่นอนว่ามีตัวเลือกให้ Leverage ได้เช่นกัน

สำหรับค่าธรรมเนียมนั้นจะอยู่ที่ 0 เปอร์เซ็นต์สำหรับ Maker, 0.25 เปอร์เซ็นต์สำหรับ Taker และ 0.25 เปอร์เซ็นต์สำหรับ Settlement Fee และแต่ละสกุลก็มีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อต้องการทำการซื้อขาย ก็เพียงใส่ปริมาณเงิน (Quantity) ที่เราต้องการลงทุน พร้อมทั้งเลือกราคา (Price) จากนั้นให้เราเลือกว่าต้องการที่จะ Long (ถ้าคิดว่าราคาจะขึ้น) หรือ Short (ถ้าคิดว่าราคาจะลง) จากนั้นก็รอออร์เดอร์จับคู่เช่นปกติ ก็เป็นอันเรียบร้อย

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ก็ทำการกด Long หรือ Short จากนั้นจะมีหน้าต่างยืนยันออร์เดอร์ขึ้นมาที่บอกรายละเอียดเชิงลึกอีกครึ่งหนึ่ง เช่น Liquidation Price, Order Value และ Leverage เป็นต้น

เมื่อยืนยันอีกครั้ง จะสามารถดูได้ในแถบ Active Orders ว่ามีออร์เดอร์ของเราเปิดอยู่จำนวนเท่าไร รอการจับคู่

หลังจากออร์เดอร์จับคู่เสร็จสิ้นก็จะมีข้อมูลแสดงในแถบ Position ว่าปัจจุบัน เปิดอยู่กี่ Position พร้อมทั้งมี Mark Price, Unrealised PNL และ Realised PNL โชว์ให้เห็น ซึ่งหากพอใจที่ราคาไหน ก็สามารถเลือกปิดออร์เดอร์ด้วยการ Close หรือ Market ได้ โดยการ Close คือจะปิดออร์เดอร์ในราคา Mark Price ขณะนั้น แต่หากเลือกแบบ Market จะจับคู่ออร์เดอร์ที่มีอยู่ในตลาดตอนนั้นแทน ซึ่งจะรวดเร็วกว่า

เช่นเดียวกับเว็บเทรดอื่น ๆ ที่เมื่อปิดออร์เดอร์จะมีการสรุปข้อมูลให้เห็นซึ่งจะสามารถดูได้ในช่อง Fills

ปัจจุบัน BitMEX เปิดให้เทรดทั้งหมด 8 สกุล ได้แก่ Bitcoin, Cardano, Bitcoin Cash, EOS, Ethereum, Litecoin, Tron และ Ripple ซึ่งถือได้ว่าครอบคลุมคริปโตหลัก ๆ ในตลาดเกือบทั้งหมด

ฝากถอนเงินบาท/คริปโต

อ้างอิงจากเว็บ BitMEX การฝากคริปโตเข้ามาจะไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ปัจจุบันจะสามารถฝากได้เฉพาะ Bitcoin เท่านั้น โดยขั้นตอนการฝากเป็นไปตามปกติ และแน่นอนว่าเว็บเทรด BitMEX นั้นไม่สามารถฝากหรือถอนเงิน Fiat (อย่างเช่นเงินบาท) ได้เช่นเดียวกับเว็บเทรดต่างประเทศอื่น ๆ พร้อมทั้งพวกเขายังไม่มีค่าธรรมเนียมในการฝากหรือถอนอีกด้วย (มีค่าใช้จ่ายในการถอน Bitcoin เหมือนการโอนแบบ Peer-to-peer เว็บเทรดไม่ได้เก็บเพิ่มในส่วนนี้)

อย่างไรก็ตาม BitMEX มีขั้นต่ำในการฝากที่ 0.001 BTC แต่ไม่มีขั้นต่ำในการถอน ผู้ใช้งานสามารถฝาก BitMEX ได้ตลอดเวลา แต่ทางเว็บ BitMEX จะดำเนินการถอนให้เพียง 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น พวกเขาให้เหตุผลว่า การถอนเป็นไปแบบ Manual เนื่องจากใช้ Cold Wallet ซึ่งต่างจากเว็บเทรดอื่น ๆ ที่ใช้ Hot Wallet ที่สามารถดำเนินการอย่างอัตโนมัติได้ แต่จะมีความปลอดภัยที่ต่ำกว่า

กิจกรรม

จากที่ผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูล เว็บเทรด BitMEX ไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรเท่าไรนัก หากลองเปรียบเทียบกับเว็บเทรดอื่น ๆ เช่น Binance ที่มีการเปิดโหวตจากผู้ใช้งานว่าจะลิสต์เหรียญไหนดี

ความปลอดภัย ความโปร่งใส

สำหรับความปลอดภัย BitMEX ได้เคลมว่า Wallet ของพวกเขาเป็น Multi-Signature Cold Wallet ซึ่งแตกต่างจากเว็บเทรดอื่น ๆ ที่ใช้ Hot Wallet เนื่องจากมันเข้าถึงได้ยากกว่า ทำให้มีความปลอดภัยที่แน่นหนากว่า

BitMEX ถูกก่อตั้งในปี 2014 ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง เป็นเว็บที่มีความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูงในวงการคริปโต สังเกตได้จาก ผู้ร่วมก่อตั้งของ BitMEX ได้ออกสื่ออยู่หลากหลายครั้ง เช่นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้ง BitMEX ได้ออกมาทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะไปแตะ 50,000 ดอลลาร์ภายในปี 2018 และ ผู้ก่อตั้งเว็บ BitMEX ได้ถูกรายงานว่ากลายเป็นเศรษฐีที่อายุน้อยสุดในอังกฤษ

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของพวกเขา BitMEX ใช้ Amazon Web Services เพื่อความเสถียรของเซิฟเวอร์ และมีระบบคอยเช็คความเสี่ยงอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหากพบอะไรผิดปกติ เว็บเทรดจะทำการระงับการเทรดทั้งหมดทันที

สภาพคล่อง

เรื่องสภาพคล่องถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเว็บ BitMEX หากอ้างอิงจาก Coinmarketcap BitMEX มีปริมาณการเทรดภายใน 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 3,202 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับแค่คู่ BTC/USD อย่างเดียวเท่านั้น และมีปริมาณการเทรดภายใน 24 ชั่วโมงเยอะที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในโลก เรียกได้ว่าไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีการจับคู่ออร์เดอร์เลย

ข้อดี

  • สภาพคล่องสูงมาก ๆ ออร์เดอร์จับคู่เร็วมาก ๆ
  • สามารถ Leverage ได้ถึง 100 เท่า เหมาะแก่นักลงทุนที่มั่นใจในฝีมือการเทรด ทำให้ได้กำไรได้มากกว่าปกติ
  • มีการเทรดแบบ Futures ทำให้สามารถทำกำไร (Short) ได้ในขาลง
  • Interface สะดวก ใช้งานง่าย รวมทุก ๆ อย่างในจุดเดียว
  • มี Wallet แบบ Multi-Signature Cold Wallet ปลอดภัยกว่าเว็บเทรดอื่น ๆ มาก ๆ
  • ไม่มีขั้นต่ำในการถอน หรือฝาก
  • สามารถฝากได้ตลอด 24/7
  • ไม่มีค่าบริการในการถอน (มีเพียงค่าธรรมเนียมขั้นต่ำสำหรับการทำธุรกรรม Bitcoin)

ข้อเสีย

  • นักลงทุนที่โลภ และ Leverage เยอะอาจเสียทุนไปทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว
  • Support ได้ทางอีเมลเท่านั้น ไม่มี Live Chat ที่ตอบได้แบบทันที
  • ถอนได้เพียง 1 วันต่อครั้งเท่านั้น ซึ่งอาจไม่ค่อยสะดวกสำหรับหลาย ๆ คน

ข้อเสนอแนะ

  • ควรเพิ่ม Live Chat
  • ควรมี Option ให้เลือกว่าอยาก ซื้อ/ขายเท่าไรกี่เปอร์เซ็นต์จากทุนที่มี เช่น Binance
  • ควรมีกิจกรรมที่มากกว่านี้
  • ควรถอนได้มากกว่า 1 วันต่อครั้ง

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

The post [รีวิว] BitMEX เว็บเทรด Bitcoin แบบ Margin ที่สามารถ Leverage ได้ 100 เท่า appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment