Thursday, March 29, 2018

บริษัทผู้พัฒนาแอพ Alipay กล่าวชื่นชม Blockchain แต่ไม่เห็นด้วยกับ ICO

นาย Jing Xiandong หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสัญชาติจีน Ant Financial ผู้อยู่เบื้องหลังแอพการจ่าเงินระดับโลกอย่าง Alipay ได้ออกมากล่าวว่า Blockchain นั้นคือ “รากฐานของความไว้วางใจ” แต่ไม่เห็นด้วยกับการระดมทุนผ่าน initial coin offerings (ICO) โดยความเห็นของเขานั้นมีขึ้นในงาน China Development Forum เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

“แก่นแท้ของ Blockchain นั้นอยู่บนเทคโนโลยีที่สามารถสร้างระบบความไว้วางใจจากหลาย ๆ ฝ่ายได้ ลองจินตนาการว่าถ้าหากว่าฝ่ายที่มาเข้าร่วมจะต้องไว้วางใจบุคคล หรือสิ่งของโดยที่ไม่เห็น สิ่งของทุกอย่างบนโลกนี้ถูกทำให้เป็นดิจิตอลหมด ความยากนั้นจะอยู่ที่การตรวจสอบว่า asset นั้นจะเป็นของแท้หรือไม่ โดยในลักษณะนี้ เทคโนโลยี Blockchain มีความสำคัญในบทบาทนี้อย่างมาก และมันเป็นรากฐานของความไว้วางใจของสังคมแห่งอนาคต” กล่าวโดยนาย Xiandong

แต่อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ ICO ที่ในส่วนตัวนั้นเขาไม่ค่อยเห็นด้วยมากนัก โดยกล่าวว่าปัจจุบันมีเหรียญโทเค็นและ whitepaper ที่ไร้ค่าเป็นจำนวนมาก และสรุปว่าเทคโนโลยี blockchain นั้นยังคง “ติดอยู่ในช่วงกระแสอยู่”

แต่นาย Xiandong ก็ยังคงมีมุมมองที่ดีต่ออนาคตของ Blockchain โดยเขาทำนายว่าในอีกไม่กี่ปีนี้ที่จะถึงนี้กระแสปลอม ๆ จะหายไป และมูลค่าที่แท้จริงจะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้บริษัท Alibaba หรือบริษัทแม่ของ Ant Financial ได้เริ่มนำร่องเทคโนโลยีดังกล่าวไปก่อนแล้วในจีน นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าขนาดของการปรับใช้เทคโนโลยี blockchain จะใหญ่มาขึ้น แต่ไม่ใช่ ICO

“เท่าที่เห็นมา ตอนนี้เราเป็นบริษัทที่จดสิทธิบัตรด้าน blockchain ที่มากที่สุดในโลก แต่ผมไม่คิดว่าเราจะทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับ ICO แน่”

อุปสรรคสี่อย่าง

นาย Xiandong ไม่เพียงแต่กล่าวถึงความเห็นของเขาเท่านั้น แต่เขายังได้เผยถึงปัญหาหลัก ๆ ของเทคโนโลยี Blockchain ที่ยังมีปัญหาบางส่วนอยู่ในปัจจุบัน โดยอย่างแรกคือเรื่องความปลอดภัย เขากล่าว พร้อมชี้ให้เห็นว่าการใช้ public ledger หรือบัญชีสาธารณะแบบที่ Bitcoin กำลังใช้อยู่นั้นอาจตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการถูกเจาะระบบได้

ปัญหาต่อไปคือการหาความพอดีะหว่างระบบความปลอดภัยที่แน่นหนาและการเก็บข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ ปัญหาข้อที่สามคือความเร็วในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะธุรกรรมระหว่างประเทศ และท้ายสุดนี้ เขาชี้ให้เห็นถึงปัญหาของ “ระบบสร้างแรงจูงใจ” (อย่างเช่น Bitcoin ที่แจก BTC ให้กับนักขุดที่มาช่วยขุด) “เพื่อสร้างความร่วมมือและมูลค่าของ chain นั้นๆ”

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศแบน ICO เมื่อปีที่แล้ว และรวมถึงเว็บผู้ให้บริการกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency อีกด้วย

The post บริษัทผู้พัฒนาแอพ Alipay กล่าวชื่นชม Blockchain แต่ไม่เห็นด้วยกับ ICO appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment