Wednesday, November 29, 2017

“อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin ไว้เหมือนมันเป็นโรคระบาด” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง Vanguard

มหาเศรษฐีเงินล้านแห่ง Wall Street นาม John Bogle ได้ออกมาเตือนนักลงทุนทุกๆคนให้เก็บเงินของพวกเขาให้ห่างจาก Bitcoin เข้าไว้

นาย John Bogle หรือนักลงทุนในตำนาน และผู้ก่อตั้ง Vanguard Group หรือบริษัทด้านการลงทุนที่บริษัทสินทรัพย์กว่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ในขณะที่ราคาของมันอยู่ที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์

นาย Bogle มีอายุ 88 ปี และปัจจุบันได้เกษียณจากการเป็นประธานของของ Vanguard Group แล้ว โดยเขาได้เข้าร่วมงานอีเว้นท์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเมืองนิวยอร์คเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และได้ออกความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Bloomberg นาย Bogle ได้กล่าวตอบคำถามผู้ที่มาถามเขาเกี่ยวกับ Bitcoin ว่า

“อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin ไว้เหมือนมันเป็นโรคระบาด ได้ยินที่ผมพูดชัดมั้ย?”

“Bitcoin นั้นไม่มีรากฐานของอัตราผลตอบแทน” นาย Bogle กล่าวเสริม โดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์กันของคูปองดอกเบี้ย, หุ้นที่มีรายได้และเงินปันผล “ทองคำนั้นไม่มีอะไรเลย” เขากล่าวต่อ ก่อนที่จะกลับมากล่าวโจมตี Bitcoin อีกครั้ง “มันไม่มีอะไรมารองรับ Bitcoin เลยนอกจากความหวังลมๆแล้งๆที่คุณจะสามารถขายให้กับคนอื่นๆด้วยเงินมากกว่าที่คุณซื้อมา” เขากล่าวต่อ

การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ได้สูงกว่าที่มันเคยเป็นสำหรับในปีนี้ โดยพุ่งถึง 1,100% ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2017 มา โดยไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ณ ปัจจุบันนี้ที่ 11,314 ดอลลาร์

นาย Bogle ยังยืนกรานในความเชื่อของเขาว่า Bitcoin นั้นมีมูลค่ามากกว่าที่มันควรจะเป็น โดยคาดว่ามันจะเกิดการย่อตัวของราคาในเร็วๆนี้

“มันเป็นเรื่องบ้าที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอล” เขากล่าวต่อว่า

“Bitcoin อาจจะมีราคาพุ่งไปถึง 20,000 ดอลลาร์ แต่นั่นจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผมพูดผิด รอให้มันกลับมาเหลือ 100 ดอลลาร์ก่อนแล้วค่อยคุยกัน”

นาย Bogle กลายเป็นอีกคนหนึ่งที่เลือกฝั่ง “ไม่เอา cryptocurrency” ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนาย Jamie Dimon จาก JP Morgan ที่กล่าวว่า Bitcoin นั้นคือเรื่องหลอกลวง และจะต้องมีคนตายอีกด้วย

The post “อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin ไว้เหมือนมันเป็นโรคระบาด” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง Vanguard appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment