Tuesday, November 28, 2017

ฮาร์ดดิสก์เก็บ 7,500 Bitcoin ที่เคยสูญหายไป ณ ตอนนี้มีมูลค่า 72 ล้านดอลลาร์แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 นาย James Howells ต้องกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทันที เมื่อเรื่องราวของเขากับฮาร์ดดิสก์ที่เก็บ Bitcoin จำนวนกว่า 7,500 BTC ได้สูญหายไปพร้อมกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคของเขาในปี 2009 ซึ่งเป็นยุคที่ Bitcoin ยังถูกขุดได้อย่างง่ายดาย และมีมูลค่าน้อยมาก

โดยอ้างอิงจาก The Guardian เขาใช้เครื่องโน๊ตบุคของ Dell เพื่อขุด Bitcoin มาเป็นสัปดาห์กว่า แต่ก็ต้องหยุดขุดเนื่องจากแฟนสาวของเขาบ่นว่าเสียงมันดังและร้อนเกินไป ในปี 2010 เขาทำน้ำมะนาวหกลงไปบนเครื่องโน๊ตบุคของเขาโดยบังเอิญทำให้เขาต้องถอดแยกชิ้นส่วนของมันออกมา โดยฮาร์ดดิสก์ที่เขาใช้เก็บ Bitcoin นั้นถูกโยนเก็บไว้ในลิ้นชักอยู่สามปี จนกระทั่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจนำมันไปทิ้ง

เมื่อตอนที่เขาหยิบมันออกมา เขาจำไม่ได้ว่าฮาร์ดดิสก์ดังกล่าวมีเงินอยู่ ทำให้เขาโยนมันทิ้งไป โดยในขณะนั้นเขากล่าวว่า “คุณรู้ว่าเมื่อเอาอะไรบางอย่างใส่ลงไปในถังขยะ แล้วคุณก็บอกกับตัวเองว่านั่นเป็นความคิดที่แย่มาก นั่นแหละผม” เมื่อเขารู้ตัวถึงสิ่งที่ทำลงไป ทำให้เขารีบกลับไปค้นหาตัวแบคอัพข้อมูล, ตัวก็อปปี้ที่ทำไว้โดยบังเอิญ, หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้เขาเข้าถึงเงินของเขา แต่เขาก็หาอะไรไม่เจอทั้งสิ้น

เหรียญจำนวน 7,500 BTC ในระหว่างที่เขาโยนมันทิ้งไปนั้นมีมูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์ และเมื่อช่วงที่เขาเริ่มเป็นที่โด่งดังนั้น มันมีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ ภายหลังนาย Howells จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาเงินของเขากลับมาให้ได้

“ผมได้เข้าไปคุยกับคนที่ทำงานอยู่ที่ทิ้งขยะคนหนึ่งที่ Newport โดยอธิบายสถานการณ์ให้ฟัง และเขาก็พาผมขึ้นไปบนรถบรรทุกและพาผมไปที่ๆทิ่งขยะที่พวกเขากำลังทำงานกันอยู่ ซึ่งขนาดของมันใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล และเขาบอกว่าของที่เอามาทิ้งเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้วน่าจะอยู่ลึกประมาณ 3-4 ฟุตลงไปได้”

เขาถูกบอกว่าโดยปกติแล้วถ้าตำรวจต้องการจะหาอะไรบางอย่างบนที่ทิ้งขยะนี้จะต้องใช้ทีมนักขุดประมาณ 15 นาย และรวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ แต่ตัวเขานั้นไม่มีเงินทุนเพื่อที่จะจ้างทีมงานมาทำการขุดหา จึงทำให้เขาล้มเลิกความพยายาม และออกมาสร้างกระเป๋าสำหรับการบริจาค

กลับมาที่ปัจจุบัน ณ ตอนนี้เป็นช่วงปลายปี 2017 และราคาของ Bitcoin อยู่ที่จำนวนมากกว่า 9,700 ดอลลาร์ ซึ่งจำนวน 7,500 BTC ของเขาจะมีมูลค่าประมาณ 72 ล้านดอลลาร์ในตอนนี้ และก็ยังรอคอยการค้นพบของใครบางคนอยู่

ทางโฆษกของที่ทิ้งขยะ Newport ได้ออกมาเน้นย้ำว่านักล่าสมบัติคนไหนก็ตามที่ต้องการจะมาขุดหาฮาร์ดดิสก์ดังกล่าวตรงที่ทิ้งขยะจะไม่ได้รับอนุญาต และถ้ามันจะถูกพบ มันก็คงจะถูกค้นพบไปนานแล้ว นาย Howells กล่าวว่า

“ตอนนี้ผมอยู่ในจุดๆที่กำลังหัวเราะหรือเสียใจกับมัน ทำไมผมถึงไม่ไปอยู่ที่นั่นกับพลั่วเสียทีนะ ผมคิดว่าผมเลิกแล้ว และคงไม่มีวันที่จะหามันเจออีก”

The post ฮาร์ดดิสก์เก็บ 7,500 Bitcoin ที่เคยสูญหายไป ณ ตอนนี้มีมูลค่า 72 ล้านดอลลาร์แล้ว appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment