Tuesday, September 26, 2017

นักขุด Ethereum ออกมาถกเถียงแสดงความไม่พอใจกับตัวอัพเกรด Byzantium

ความขัดแย้งระหว่างนักพัฒนา Ethereum และนักขุดกำลังเป็นไปด้วยความรุนแรงมากขึ้น เกี่ยวกับตัว hard fork อัพเกรดตัวใหม่ล่าสุดของเหรียญดังกล่าวที่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่

โดยการพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการถกเถียงดังกล่าวนั้นว่าด้วยการแก้ไขระบบโพรโตคอลของ Ethereum หรือ EIP 649 ที่จะเข้ามาใช้ลดระยะเวลาในการ “ขุด” เหรียญ ETH ในแต่ละบล็อกลง (นักขุดเหรียญจะได้รางวัลเป็นเหรียญใหม่หลังจากการปิดบล็อกเก็บธุรกรรมได้)

ทว่าประเด็นหลักๆที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักขุดก็คือ หลังจากการ hard fork นั้น บล็อกหลังจากนั้นทีจะอยู่ภายใต้ตัวอัพเกรดตัวใหม่ “Byzantium” จะถูกทำให้ขุดเร็วขึ้น 10 วินาทีจากในปัจจุบัน แต่ทว่าทางทีมนักพัฒนาก็ต้องการที่จะทำให้แน่ใจด้วยว่าการกระทำดังกล่าวจะไม่ทำให้มูลค่าของ Ethereum (ที่ ณ ตอนนี้มีมูลค่าราวๆ 290 ดอลลาร์ต่อเหรียญ) ลดลง โดยโค้ดตัวใหม่นั้นจะลดจำนวนรางวัลต่อบล็อกลงจาก 5 ETH (ราวๆ 1,200 ดอลลาร์) ให้เหลือแค่ 3 ETH (ประมาณ 840 ดอลลาร์)

ซึ่งการอัพเกรดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นภาคเสริมของ difficulty bomb ที่จะทำให้ค่าความยากในการขุดเพิ่มขึ้น

ความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายนี้ได้ถูกตั้งค่าลงไปในโพรโตคอลของ Ethereum และ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้บล็อกใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆในการถูกขุดขึ้นมา ซึ่งแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีขึ้นเพื่อจูงใจให้นักขุดหันไปขุด chain อื่นๆในกรณีที่มีการ fork เกิดขึ้น แต่บางคนก็กังวลว่า “การเพิ่มขึ้นของค่า difficulty และการลดลงของรางวัลต่อบล็อก” จะทำให้ผลที่ตามมานั้นตรงกันข้าม

ด้วยความที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ส่งผลต่อนักขุดและผู้ใช้งาน Ethereum แตกต่างกันไป มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกๆคนยอมรับในตัว Hard fork ตัวนี้ นักขุดบางคนถึงกับมองว่า EIP ตัวดังกล่าวถือเป็นการ “โจมตีกลุ่มนักขุด Ethereum ทั้งหมด” เนื่องจากว่าพวกเขานั้นมีต้นทุนการ์ดจอที่สูงมาก แต่รายได้จากรางวัลในการขุดนั้นลดลง

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ การถกเถียงยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ามันจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ที่ออกมาถกเถียงนั้นสามารถสะท้อนความคิดของนักขุดโดยรวมทั้งหมดได้หรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง พวกเขาจะมีอำนาจพอที่จะเปลี่ยนแปลงการ hard fork ของ Byzantium ที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบันค่าความยากในการขุดของ Ethereum นั้นอยู่ที่ 2960.802 TH อ้างอิงจาก Etherscan.io ซึ่งหากดูจากชาร์ทด้านล่างจะเห็นได้ว่า Ethereum โดน difficulty bomb มาแล้วตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา

The post นักขุด Ethereum ออกมาถกเถียงแสดงความไม่พอใจกับตัวอัพเกรด Byzantium appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment