Sunday, August 27, 2017

“กองทุน Bitcoin ETF ดูเหมือนจะเริ่มมีโอกาสเป็นจริงมากขึ้นแล้ว” กล่าวโดยนักวิเคราะห์ Bloomberg

กองทุน Bitcoin หรือ ETF (Exchange traded fund) ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้นเนื่องจากปัญหาด้านการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น อ้างอิงจากนาย Eric Balchunas จาก Bloomberg ที่เพิ่งจะออกรายการ Bloomberg Technology เมื่อไม่นานมานี้

ทาง ก.ล.ต. ของประเทศสหรัฐฯหรือ SEC (Securities and Exchange Commission) ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีเคยประกาศไม่อนุมัติการเปิดให้บริการ Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss มาแล้ว

โดยนาย Balchunas ได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่อาจส่งผลให้กองทุน Bitcoin ETF เป็นจริงขึ้นมาได้ดังนี้

สาเหตุที่ Bitcoin ETF ถึงมีโอกาสเป็นไปได้

ทาง CBOE (Chicago Board Options Exchange) ได้ออกมาประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะเปิดให้บริการเทรดตราสารอนุพันธ์อย่าง Bitcoin Futures และ Options กล่าวโดยนาย Balchunas

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้เคยรายงานแล้วว่าทาง CBOE นั้นกำลังรอคอยการอนุมัติจากทาง Commodities Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งทาง CBOE วางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และช่วงต้นปี 2018

“ซึ่งมันก็จะมี Bitcoin Options ด้วย” กล่าวโดยนาย Balchunas “มันจะทำให้ตลาดมีสภาพคล่องที่มากขึ้น” เขากล่าว “นั่นมันสำคัญมาก ผมคิดว่ามันจะช่วย SEC ได้”

“เรื่องที่สองก็มาจากทาง SEC” เขากล่าว ซึ่งมีการกล่าวถึงการบริหารของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างนายโดนัล ทรัมป์ที่มีอิทธิพลกับทาง SEC โดยตรง ซึ่งหัวหน้าของทางแผนก Investment Management นั้นมาจากบริษัทด้านกฎหมายที่เคยช่วยสองพี่น้อง Winklevoss ในการยืนขอใบอนุญาต Bitcoin ETF มาแล้ว “ผมไม่ได้พูดว่าพวกเขาจะตัดสินใจจากเรื่องนั้น แต่มันก็ไม่เสียหายถ้าจะพูดถึงมัน” กล่าวโดย Balchunas

“พวกเขาเริ่มจะมีความเป็น liberal มากกว่าปีที่แล้ว” เขากล่าววิเคราะห์ SEC

เก็บไว้เพื่อเวลาที่เหมาะสม

“เมื่อคุณจะอนุมัติ ETF สำหรับอะไรสักอย่าง คุณจะต้องเก็บมันไว้เปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างเช่น prime time เพราะทุกๆคนที่มีบัญชีสำหรับเทรดออนไลน์นั้นจะสามารถซื้อมันได้” กล่าวโดย Balchunas “มันง่ายกว่ามากที่จะไปสมัครบัญชีเทรด Bitcoin บนเว็บเทรดอื่นๆทั่วไป”

มันยังดีสำหรับ Bitcoin ด้วย เพราะว่ามันจะถือเป็นการเปิดประตูให้นักลงทุนใหม่ๆเข้ามา” เขากล่าวเปรียบเทียบกับ GLD ETF หรือกองทุนทองคำที่ก่อนหน้านี้ในอดีตต้องใช้เวลานานมาก กว่าทาง SEC จะอนุมัติ ซึ่งในขณะนี้มันมีมูลค่าถึง 40 พันล้านดอลลาร์ ETF ซึ่ง Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss นั้นดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่กลายเป็นเป็นแบบ GLD ในอนาคตด้วย

“มันจะสามารถใช้เก็บ Bitcoin ได้เหมือนกับที่ GLD เก็บทองคำ ซึ่งทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น” เขากล่าว

การอนุมัติของ CFTC ทำให้รุดหน้ามากขึ้น

ทาง CFTC อนุมัติใบอนุญาตให้กับ LedgerX, LLC ในการให้เปิดเทรดตราสารอนุพันธ์ภายใต้กฎหมาย Commodity Exchange Act ซึ่ง LedgerX นั้นจะสามารถให้บริการทางด้านสัญญาแลกเปลี่ยน (swap) สกุลเงินดิจิทัลที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มรูปแบบ โดยบริการของพวกเขานั้นยังถูกอนุมัติโดย Swap Execution Facility (SEF) ด้วยเช่นกันเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้พวกเขากลายเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลแบบ Options รายแรกในตลาดสหรัฐฯ

แม้ว่าก่อนหน้านี้การออกมาประกาศให้เหรียญ Token ของ DAO จะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของทาง SEC นั้นจะมีขึ้นมา แต่การตัดสินใจของพวกเขาก็ถูกยอมรับในหมู่ผู้ใช้งานเหรียญ cryptocurrency ทั่วไปโดยมองว่าการมีกฎหมายเข้ามาควบคุมนั้น จะส่งผลดีในระยะยาวต่อตลาดของเหรียญพวกนี้ เนื่องจากมันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะในการขาย ICO ที่สามารถจะจัดการกลุ่มพวกมิฉาชีพหลอกลวงให้หมดไปได้ด้วย

The post “กองทุน Bitcoin ETF ดูเหมือนจะเริ่มมีโอกาสเป็นจริงมากขึ้นแล้ว” กล่าวโดยนักวิเคราะห์ Bloomberg appeared first on Siam Blockchain.

No comments:

Post a Comment